CHARACTER DESIGN
หลักสูตรออกแบบตัวละคร 150 ชั่วโมง
—————————————-
สอนการวาดรูป และการออกแบบตัวละครแนวภาพประกอบ (Illustration) เริ่มต้นเรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐานการวาดรูป เรียนรู้โครงสร้างร่างกาย และแนวคิดการออกแบบตัวละครสไตล์ญี่ปุ่น
แบ่งระดับการเรียนเป็น 5 ระดับ ระดับละ 30 ชั่วโมง
– Beginner (30 ชั่วโมง)
– Intermediate 1 (30 ชั่วโมง)
– Intermediate 2 (30 ชั่วโมง)
– Advanced 1 (30 ชั่วโมง)
– Advanced 2 (30 ชั่วโมง)
รูปแบบการเรียน
เรียนแบบออนไซต์ (On Site) บรรยายสดเป็นกลุ่มละไม่เกิน 20 คนต่อห้อง
ในแต่ละระดับชั้นการเรียนการสอน จะมีการประเมินผลการเรียนจากงานโปรเจ็กต์ คะแนนการเข้าห้องเรียน และการประเมินความรู้เชิงทฤษฎีด้วยข้อสอบปรนัย โดยผู้เรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์จะได้รับใบประกาศนียบัตรเมื่อเรียนจบครบทั้งหลักสูตร (150 ชั่วโมง)

เกณฑ์การประเมิน
คะแนนเข้าห้องเรียน (เกณฑ์ร้อยละ 80)
คะแนนสอบปรนัย (เกณฑ์ร้อยละ 70)
คะแนนโปรเจ็กต์ (เกณฑ์ร้อยละ 70)
เนื้อหาการเรียน
Beginner (30 ชั่วโมง)
คาบที่ | รายละเอียดเนื้อหา |
1 | ・ปฐมนิเทศ แนะนำผู้สอน รูปแบบการเรียนการสอน และทำความรู้จักกับผู้เรียน ・การวาดรูปทรงพื้นฐาน และการนำไปต่อยอด |
2 | ・การวาดสัดส่วนร่างกายมนุษย์ ・การวาดใบหน้า |
3 | ・การวาดร่างกายมนุษย์ให้มีมิติ โดยใช้รูปทรงพื้นฐาน ・การวาดท่าทางต่าง ๆ จากภาพต้นแบบ |
4 | ・การวาดท่าทางต่าง ๆ ให้ดูเป็นธรรมชาติ ・การวาดท่าทางต่าง ๆ ให้สื่อลักษณะตัวละคร |
5 | ・การวาดโครงสร้างร่างกายส่วนลำตัว ・การวาดโครงสร้างร่างกายส่วนขา |
6 | ・การวาดโครงสร้างร่างกายส่วนแขนและมือ ・การวาดมือในท่าทางต่าง ๆ |
7 | ・การใช้งาน Clip Studio เบื้องต้น ・ฝึกการวาดภาพวัตถุต่าง ๆ จากแบบด้วยคอมพิวเตอร์ |
8 | ・การวาดเสื้อผ้าบนโครงสร้างร่างกายเบื้องต้น ・PROJECT # 1 อธิบายโปรเจ็กต์ เริ่มเตรียมงาน ตรวจงาน และแนะนำผลงาน |
9 | ・การตัดเส้น ・PROJECT # 1 นำโปรเจ็คที่เตรียมงานจากครั้งที่แล้วมาตัดเส้นจริง |
10 | ・การลงสีเบื้องต้น ・PROJECT # 1 ส่งงานโปรเจ็ค ตรวจงานและแนะนำ |
Intermediate 1 (30 ชั่วโมง)
คาบที่ | รายละเอียดเนื้อหา |
1 | ・ทบทวนโครงสร้างมนุษย์ และสัดส่วนของตัวละคร |
2 | ・การวาดกล้ามเนื้อของมนุษย์ตามหลักกายวิภาค |
3 | ・การวาดทรงผมแบบต่าง ๆ ・การวาดโครงสร้างของเสื้อผ้า และรอยยับ |
4 | ・การวาดสิ่งของที่ใช้ประกอบตัวละคร ・การวาดมือขณะจับวัตถุต่าง ๆ |
5 | ・ทฤษฎีแสงและเงา #1 การลงแสงเงาแบบ Cel shade ・การบริหารจัดการ Layer |
6 | ・การไล่น้ำหนักแสงเงาเพื่อถ่ายทอดรูปทรงของวัตถุ |
7 | ・ฝึกวาดตัวละครเต็มตัวจากตัวต้นแบบ |
8 | ・ฝึกลงน้ำหนักบนตัวละครที่วาดด้วยตัวเอง |
9 | ・ทฤษฎีสีเบื้องต้น ค่าสีในคอมพิวเตอร์ การออกแบบโครงสี ・การใช้เครื่องมือปรับแต่งสีต่าง ๆ ・การลงแสงเงาโดยคำนึงถึงเนื้อสี |
10 | ・ทฤษฎีแสงและเงา #2 บรรยากาศ แสงสะท้อน ・สีบรรยากาศ การคุมโทนสี |
Intermediate 2 (30 ชั่วโมง)
คาบที่ | รายละเอียดเนื้อหา |
1 | ・การเซ็ตค่าพู่กันในโปรแกรม Clip Studio ・การลงสีวัตถุต่าง ๆ เบื้องต้น |
2 | ・การลงสีและการแยกแยะวัสดุต่าง ๆ |
3 | ・แนวคิดการออกแบบตัวละครเบื้องต้น ・Project # 2 ออกแบบเครื่องแต่งกายของตัวละครที่กำหนดให้ |
4 | ・Project # 2 นำเสนอผลงาน และให้คำแนะนำ |
5 | ・Project # 3 อธิบายโปรเจ็คและเริ่มออกแบบ |
6 | ・การจัดองค์ประกอบภาพเบื้องต้น และการเสก็ตสี ・Project # 3 ร่างภาพ / เสก็ตสี |
7 | ・Project # 3 ตัดเส้น |
8 | ・Project # 3 ลงสี |
9 | ・การปรับแต่งผลงานด้วยเครื่องมือใน Clip Studio |
10 | ・Project # 3 ปรับแต่งผลงานให้เรียบร้อย นำเสนอผลงาน และให้คำแนะนำ |
Advanced 1 (30 ชั่วโมง)
คาบที่ | รายละเอียดเนื้อหา |
1 | ・แนวคิดของ Perspective บนตัวละคร และฉากหลัง โดยใช้ระดับสายตา |
2 | ・การวาดส่วนต่าง ๆ ของสัตว์ โดยนำมาประยุกต์กับร่างกายคน ・Project # 4 อธิบายโปรเจ็กต์และเริ่มออกแบบ |
3 | ・Project # 4 ร่างภาพ / สเก็ตช์สี |
4 | ・การลงสีตัวละครด้วยเทคนิคต่าง ๆ |
5 | ・การทำเอฟเฟกต์ต่าง ๆ เช่น เปลวไฟ สายฟ้า |
6 | ・Project # 4 นำเสนอผลงาน และแนะนำ |
7 | ・แนวคิดการจัดองค์ประกอบภาพ (Composition) |
8 | ・การวาดฉากหลังเบื้องต้น |
9 | ・Perspective โดยใช้จุดรวมสายตา ・การตรวจสอบขนาด (Scale) ของวัตถุต่างๆ ในภาพ |
10 | ・Project # 5 อธิบายโปรเจ็กต์ และเริ่มออกแบบ |
Advanced 2 (30 ชั่วโมง)
คาบที่ | รายละเอียดเนื้อหา |
1 | ・แนวคิดการสร้างระยะให้กับภาพ (Depth) ・การลงสีฉากหลังเบื้องต้น |
2 | ・การลงรายละเอียดฉากหลัง ・Project # 5 นำเสนอผลงาน และแนะนำ |
3 | ・แนวการวาดตัวละครที่มีร่างพัฒนา ・Project # 6 อธิบายโปรเจ็ค และเริ่มออกแบบ |
4 | ・Project # 6 ร่างภาพ / สเก็ตช์สี |
5 | ・ตัวอย่างการทำแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio) |
6 | ・Project # 6 ลงรายละเอียด ส่งความคืบหน้า |
7 | ・Project # 6 ลงสี ส่งความคืบหน้า |
8 | ・Project # 6 ลงสี ส่งความคืบหน้า |
9 | ・Project # 6 ส่งความคืบหน้า และเก็บรายละเอียดของงานให้สมบูรณ์ |
10 | ・Project # 6 นำเสนอผลงาน และให้คำแนะนำ |
ราคาค่าเรียน
รอบวันธรมดา (เรียนวันพุธ และศุกร์ 17.00-20.00 น.)
ราคาระดับละ 7,600 บาท สมัครเต็มหลักสูตร ราคา 36,000 บาท!
รอบวันเสาร์ (เวลา 10.00-17.00 น.)
ราคาระดับละ 9,900 บาท สมัครเต็มหลักสูตร ราคา 48,000 บาท!
รอบวันอาทิตย์ (เวลา 10.00-17.00 น.)
ราคาระดับละ 9,900 บาท สมัครเต็มหลักสูตร ราคา 48,000 บาท!
โปรโมชั่น!! ผ่อนบัตรเครดิตแบบ 0% 10 เดือน
(รับบัตรธนคารกสิกร, กรุงเทพ)