หลักสูตรการทำแอนิเมชั่น 3มิติ (120 ชั่วโมง)

3DCG
สร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการของคุณ
“คอร์ส 3DCG” เน้นสอนตั้งแต่พื้นฐานการทำโมเดลตัวละครแบบ 3 มิติไปจนถึงการทำให้ตัวละครเคลื่อนไหวได้ โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำงานของอุตสาหกรรมการทำ 3D ครบทุกขั้นตอน
โปรแกรมที่ใช้สอน : MAYA
คอร์ส 3DCG แบ่งออกเป็น 4 ระดับ
- Beginner (30 ชั่วโมง)
- Intermediate (30 ชั่วโมง)
- Advanced 1 (30 ชั่วโมง)
- Advanced 2 (30 ชั่วโมง)
เริ่มเรียน
ตั้งแต่พื้นฐาน

ไม่มีพื้นฐานการวาดรูปมาก่อนก็สามารถเรียนได้ โดยสำหรับผู้ที่มีพื้นฐานสามารถส่งตัวอย่างผลงานเพื่อเข้าเรียนในระดับที่เหมาะสมได้โดยไม่ต้องเริ่มเรียนตั้งแต่ระดับแรก
สร้างผลงาน
แบบดิจิทัล

สอนการวาดใน Clip Studio โปรแกรมเฉพาะสำหรับการวาดรูปเพื่อการทำงานที่ให้ก้าวทันโลกในยุคดิจิทัล
เนื้อหาที่จำเป็น
ในการทำงาน

มีการสอนเนื้อหาที่ครอบคลุมไปจนถึงการนำไปประกอบอาชีพ เช่น การจัดการไฟล์ผลงาน การจัดระเบียบเลเยอร์ และการทำพอร์ตโฟลิโอ

รูปแบบการเรียน
เป็นการเรียนแบบสอนสด กลุ่มละไม่เกิน 12 คน
ในแต่ละระดับชั้นการเรียนการสอน จะมีการประเมินผลการเรียนจากงานโปรเจ็กต์ คะแนนการเข้าห้องเรียน โดยผู้เรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์จะได้รับใบประกาศนียบัตรจากโรงเรียนเมื่อเรียนจบครบทั้งหลักสูตร (120 ชั่วโมง)

เกณฑ์การประเมิน
คะแนนเข้าห้องเรียน (เกณฑ์ร้อยละ 80)
คะแนนโปรเจ็กต์ (เกณฑ์ร้อยละ 70)
ระดับ BEGINNER (30ชั่วโมง)
คาบที่ | รายละเอียดเนื้อหา |
1 | ・พื้นฐานการใช้โปรแกรม และเครื่องมือ |
2 | ・การวางโครงสร้างโมเดลสามมิติด้วย Curve 1 |
3 | ・การวางโครงสร้างโมเดลสามมิติด้วย Curve 2 |
4 | ・การวางโครงสร้างโมเดลสามมิติด้วย Nurbs |
5 | ・การขึ้นโมเดลที่มีความซับซ้อนด้วย Polygon 1 ・การตรวจเช็คพื้นผิวและโครงสร้างโมเดลสามมิติ |
6 | ・การขึ้นโมเดลที่มีความซับซ้อนด้วย Polygon 2 |
7 | ・การสร้างพื้นผิวเสมือนจริงรูปแบบต่างๆ ・ระบบการสร้างแสง และการควบคุมแสง ・การจัดแสงสำหรับงานสามมิติ ・การ Rendering ภาพสามมิติเบื้องต้น |
8 | ・การสร้าง UV และการสร้าง Texture |
9 | ・การใช้งาน Render Layers และ Render Passes สำหรับงานสามมิติ ・การตั้งค่า Rendering และการ Compositing ภาพสามมิติ |
10 | ・กระบวนการและขั้นตอนในการสร้างโมเดลตัวละครสามมิติ ・การวางโครงสร้างสำหรับการสร้างโมเดลตัวละครสามมิติ |
ระดับ INTERMEDIATE (30ชั่วโมง)
คาบที่ | รายละเอียดเนื้อหา |
1 | ・ขึ้นโมเดลตัวละครสามมิติ ส่วนหัวและลำตัว |
2 | ・ขึ้นโมเดลตัวละครสามมิติ ส่วนตา, จมูก, ปาก และ หู |
3 | ・ขึ้นโมเดลตัวละครสามมิติ ส่วนมือและแขน |
4 | ・ขึ้นโมเดลตัวละครสามมิติ ส่วนขาและเท้า |
5 | ・ขึ้นโมเดลตัวละครสามมิติ ส่วนเสื้อผ้าและอุปกรณ์ประกอบ |
6 | ・ตรวจเช็คพื้นผิวและโครงสร้างของโมเดลสามมิติ, จัดการระบบไฟล์ ・สร้าง UV และ Texture ให้กับตัวละครสามมิติ |
7 | ・สร้างพื้นผิวและวางแสงให้กับตัวละครสามมิติ |
8 | ・เรียนรู้วิธีการนำเสนอโมเดลตัวละครสามมิติ และการเรนเดอร์โครงสร้างเส้น |
9 | ・เตรียมไฟล์และตั้งค่าสำหรับเรนเดอร์ ・ประกอบภาพ และปรับแต่งภาพในขั้นตอนสุดท้าย |
10 | ・วิจารณ์ผลงาน และให้คำแนะนำ ・สรุปทบทวนเนื้อหาที่สำคัญ |
ระดับ ADVANCED 1 (30ชั่วโมง)
คาบที่ | รายละเอียดเนื้อหา |
1 | ・ภาพรวมหลักการสร้างการเคลื่อนไหวสำหรับงานสามมิติ ・Frame Rate และ Key Frame ควบคู่กับทฏษฎีการสร้างภาพเคลื่อนไหวเบื้องต้น ・การใช้งาน Graph Editor และ Time Slider |
2 | ・การควบคุมการเคลื่อนไหว Graph Editor ด้วย Curve ・เทคนิคการสร้างการเคลื่อนไหวด้วย Path Animation ・การสร้างการเคลื่อนไหวด้วย Parent objects |
3 | ・การใช้ Joint Tools ในการวางโครงสร้างข้อต่อที่สำคัญสำหรับการเคลื่อนไหว ・ทฤษฎีการ Orient joints ・Joint Hierarchy ・เครื่องมือที่สำคัญ Connect joints, Remove Joints, Add Joints, etc ・การสร้าง Curve Controllers ที่ใช้ในการควบคุมการเคลื่อนไหวในส่วนต่างๆที่สำคัญ |
4 | ・การสร้าง Curve Controllers ที่ใช้ในการควบคุมการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อน ・การสร้างระบบการเคลื่อนไหวด้วย IK และ FK |
5 | ・การสร้างระบบควบคุมด้วยคำสั่ง Set-Driven Keys |
6 | ・การสร้างระบบควบคุมสีหน้าและอารมณ์ให้กับตัวละครสามมิติ 1 |
7 | ・การสร้างระบบควบคุมสีหน้าและอารมณ์ให้กับตัวละครสามมิติ 2 |
8 | ・กระบวนการ Bind skin และการควบคุม Weight Control ・การใช้งานคำสั่ง Paint Skin Weight Tool |
9 | ・การแก้ไขปัญหาในการ Paint Skin Weight ที่มีความซับซ้อน |
10 | ・ตรวจเช็ค และทดสอบระบบการเคลื่อนไหว |
ระดับ ADVANCED 2 (30ชั่วโมง)
คาบที่ | รายละเอียดเนื้อหา |
1 | ・การวาง Timing และการ Blocking Poses (Walk cycle) |
2 | ・การควบคุม Weight และ Overlapping Action (Walk cycle) |
3 | ・เก็บรายละเอียดการเคลื่อนไหว และแก้ไขปัญหา |
4 | ・การวาง Timing และการ Blocking Poses (Basic Action) |
5 | ・การวาง Weight และ Overlapping Action (Basic Action) |
6 | ・เก็บรายละเอียดการเคลื่อนไหว และแก้ไขปัญหา |
7 | ・การวาง Timing และการ Blocking Poses (Advanced Action) |
8 | ・การวาง Weight และ Overlapping Action (Advanced Action) |
9 | ・เก็บรายละเอียดการเคลื่อนไหว และแก้ไขปัญหา |
10 | ・วิจารณ์ผลงาน และให้คำแนะนำ ・สรุปทบทวนเนื้อหาที่สำคัญ |
ราคาค่าเรียน
ระดับขั้น | จำนวนชั่วโมง | |
Beginner | 30 | 9,500 บาท |
Intermediate | 30 | 9,500 บาท |
Advanced 1 | 30 | 9,500 บาท |
Advanced 2 | 30 | 9,500 บาท |
Full Course | 120 | 36,000 บาท |