คอร์สเรียนรูปแบบใหม่ ที่ทุกคนสามารถเรียนวาดรูปเองได้แม้อยู่ที่บ้าน

BASIC ILLUSTRATION
เปิดมิติใหม่แห่งการเรียนรู้
โปรแกรมที่ใช้สอน : Clip Studio
คอร์ส Basic Illustration แบ่งออกเป็น 3 ระดับ
- Basic Illustration 1( 10 บท )โครงสร้างร่างกายเบื้องต้น, วิธีการใช้ Clipstudio
- Basic Illustration 2( 10 บท )วิธีการออกแบบตัวละคร, การลงสี
- Basic Illustration 3( 10 บท )ฉากหลัง, วาดภาพประกอบ 1 รูป
เริ่มเรียน
ตั้งแต่พื้นฐาน

ไม่มีพื้นฐานการวาดรูปมาก่อนก็สามารถเรียนได้ เหมาะสำหรับผู้ที่อยากเรียนวิธีการวาดภาพประกอบสไตล์ญี่ปุ่น แต่ไม่สะดวกเดินทาง หรืออยากเรียนเฉพาะเวลาที่สะดวกเท่านั้น
ดีวีดีบรรยายพิเศษ

เพิ่มความเข้าใจในเนื้อหาบทเรียนด้วยดีวีดีประกอบการสอนฉบับออริจินัลของโรงเรียน ผู้เรียนสามารถจะฝึกฝนไปพร้อมๆ กับกับคลิปวีดีได้ เหมือนมีอาจารย์มาสอนตัวต่อตัวที่บ้าน
การตรวจงานรายบุคคล

ในหนังสือเรียน 30 คาบ จะมีโจทย์ที่ให้ส่งงานเข้ามาตรวจทางอีเมล อาจารย์จะเป็นผู้ตรวจปากกาแดงแล้วส่งคืนกลับไป




รูปแบบการเรียน
- 1. สมัครเรียน
- กรอกแบบฟอร์มผ่าน Web เมื่อกรอกรายละเอียดข้อมูลส่วนตัวแล้วให้ชำระค่าเรียนผ่านทางการโอนเงินทางโรงเรียนตรวจสอบแล้วทำการจัดส่งเอกสารการเรียน สามารถสั่งเมาส์ปากกาจากทาง Wacom ※ผู้เรียนจะต้องมี PC อยู่แล้ว
- 2. เริ่มต้นการเรียนการสอน
- เมื่อได้รับหนังสือ Basic Illustration 1 ก็สามารถเริ่มเรียนได้ทันที โดยผู้เรียนสามารถจัดสรรเวลาได้เองตามสะดวก โดยเรียนรู้ผ่านหนังสือเรียน, DVD และหนังสือรวมภาพโพสเดี่ยว ที่อยู่ในชุดเดียวกัน
- 3. ตรวจงาน
- เมื่อทำโจทย์ที่มีเครื่องหมายมาร์คว่า “ส่งตรวจ” เสร็จแล้ว สามารถส่งงานมาให้อาจารย์ตรวจได้ผ่านอีเมลและให้คำแนะนำ จากนั้นก็จะส่งผลงานกลับไปทางอีเมล
- 4. การประเมินโดย KADOKAWA
- หากเรียน Basic Illustration จบทั้ง 3 เล่มแล้ว จะสามารถทำโจทย์เพื่อส่งให้ทาง KADOKAWA ประเมินงานได้ การประเมินโดย KADOKAWA จะจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง สามารถรับคำแนะนำจากสต๊าฟ KADOKAWA ได้
Basic Illustration 1 (10 คาบ)
คาบที่ | รายละเอียดเนื้อหา |
1 | ・เริ่มต้นพื้นฐานการใช้โปรแกรม Clip Studio ・แบบฝึกหัด : ฝึกใช้เครื่องมือต่างๆ ในโปรแกรม |
2 | ・เริ่มต้นขั้นตอนการ Sketch งาน ・การคิด Concept และการออกแบบคาแรกเตอร์เบื้องต้น |
3 | ・Basic Sketching ・แบบฝึกหัด 1 : ฝึกวาดเส้นแบบต่างๆ ・แบบฝึกหัด 2 : ฝึกการวาดโครงสร้าง |
4 | ・เรียนรู้พื้นฐานการกำหนดสัดส่วนในการวาดตัวละครการ์ตูน ・แบบฝึกหัด : ฝึกวาดตัวละครแบบต่างๆ |
5 | ・หลักการเบื้องต้นในการดีไซน์ท่าโพสของตัวละคร ・แบบฝึกหัด : หัดวาดภาพตัวละครที่มีการเคลื่อนไหวโดยดูแบบจากภาพถ่าย |
6 | ・อนาโตมี่พื้นฐาน ・แบบฝึกหัด : ฝึกวาดกล้ามเนื้อร่างกายคนจากภาพถ่าย และฝึกจากหลายๆ มุม |
7 | ・ฝึกการวาดใบหน้าพื้นฐาน |
8 | ・ฝึกการวาดทรงผมเบื้องต้น ・แบบฝึกหัด : หัดวาดทรงผมจากรูปถ่าย |
9 | ・ฝึกวาดเสื้อผ้าและรอยยับ ・การบ้าน (ส่งตรวจครั้งที่ 1) : วาดตัวละครพร้อมเสื้อผ้าโดยอ้างอิงจากภาพถ่าย |
10 | ・การออกแบบองค์ประกอบของเสื้อผ้าบนตัวละคร ・การบ้าน (ส่งตรวจครั้งที่ 2) : ออกแบบตัวละครและเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับตัวละคร |
Basic Illustration 2 (10 คาบ)
คาบที่ | รายละเอียดเนื้อหา |
11 | ・การออกแบบฉากหลัง และองค์ประกอบของภาพ ・แบบฝึกหัด : ฝึกจัดองค์ประกอบภาพโดยวาดเป็นกรอบภาพเล็กๆ (Thumbnail) ให้มีระยะ หน้า-กลาง-หลังครบถ้วน เลือกองค์ประกอบที่ผู้เรียนสนใจ และต้องไม่ซ้ำกันในแต่ละภาพ หากเป็นโครงสร้าง หรือองค์ประกอบที่ไม่เคยวาดมาก่อน ให้ไปหาข้อมูลอ้างอิงมาประกอบการวาดด้วย |
12 | ・การวาดฉากหลัง ・แบบฝึกหัด 1 : ฝึกวาดกล่องจาก Perspective แบบ 1 จุด ในหลายๆ มุมมอง ・แบบฝึกหัด 2 : ฝึกวาดห้องสี่เหลี่ยมด้วย Perspective แบบ 1 จุด ในหลายๆ มุมมอง ・แบบฝึกหัด 3 : วาดห้องสี่เหลี่ยมด้วย Perspective แบบ 1 จุด โดยหาภาพถ่ายห้องจริงที่มีเฟอร์นิเจอร์มาวาดตาม และวาดตัวละครอย่างน้อย 1 ตัวในอิริยาบถ “นั่ง” อยู่ในห้องนั้น โดยจะต้องวาดตัวละครให้มีความสัมพันธ์กับฉากด้วย |
13 | ・การใช้เครื่องมือไม้บรรทัดเพอร์สเปคทีพ ・แบบฝึกหัด 1 : ให้ผู้เรียนใช้ภาพถ่ายในโฟลเดอร์ [แบบฝึก Perspective] เป็นโครงในการวางเส้นไม้บรรทัด และฝึกวาดเส้นตามโดยใช้ความรู้เรื่องหลัก Perspective มาประกอบเพื่อฝึกฝนการใช้เครื่องมือ การจัดการเลเยอร์ และโฟลเดอร์ และการเปิด/ปิดการทำงานของไม้บรรทัด |
14 | ・การตัดเส้นด้วยเวคเตอร์เลเยอร์ ・แบบฝึกหัด : ใช้ภาพร่างตัวละครที่ผู้เรียนวาดเอาไว้ หรือใช้ภาพร่างจากไฟล์ ************* นำมาตัดเส้น และลองใช้เวคเตอร์เลเยอร์กับเครื่องมือต่างๆ ในการปรับแต่งเส้นให้เหมาะสม |
15 | ・หลักในการตัดเส้น ・แบบฝึกหัด : ออกแบบตัวละครแบบเต็มตัว ร่างและตัดเส้นให้เรียบร้อย |
16 | ・การตัดเส้นเพื่อเน้นโครงสร้างรูปทรงให้มีมิติ ・แบบฝึกหัด : วาดตัวละครที่มีท่าโพสที่แสดงมิติตัวละครและตัดเส้น |
17 | ・รายละเอียดของเส้น ・แบบฝึกหัด : ร่างภาพตัวละครขึ้นมา 1 ตัว และนำมาตัดเส้นให้มีรายละเอียด 3 แบบ คือ แบบรายละเอียดน้อย, ปานกลาง และสูง โดยให้ผู้เรียนเลือกกำหนดปริมาณรายละเอียดได้เองตามเหมาะสม แต่ต้องให้เห็นถึงความแตกต่างของทั้ง 3 ภาพ |
18 | ・การสานเส้น ・แบบฝึกหัด 1 : เลือกวัตถุจากในภาพต่อไปนี้มา 3 ชิ้น และวาดขึ้นมาใหม่เองโดยใส่แสงเงาด้วยการสานเส้น โดยสังเกตความเข้มของแสงเงาในภาพ และสานเส้นออกมาให้ได้ความเข้มในระดับที่เท่า หรือใกล้เคียงกัน ・แบบฝึกหัด 2 : วาดตัวละคร ตัดเส้นให้เรียบร้อย (สามารถภาพเดิมที่เคยวาดเอาไว้ได้) และสานเส้นเพื่อแสดงน้ำหนักแสงเงาของตัวละคร |
19 | ・การสร้างบรัช ・แบบฝึกหัด : สร้างบรัชแบบวัตถุเดี่ยว (Custom Brush) และบรัชแบบวัตถุต่อเนื่อง (Ribbon Brush) ในแบบของตัวเองขึ้นมา แล้วนำมาใช้กับงานฉาก หรือตัวละครที่วาดไว้ เช่น ใบไม้, ก้อนหิน, ก้อนอิฐ, โซ่, เชือก หรือลวดลายต่างๆ ฯลฯ |
20 | ・การตัดเส้นวัตถุโดยใช้ Border effect ・แบบฝึกหัด : ลองใช้ Border effect ในการตัดเส้นส่วนประกอบต่างๆ ของตัวละคร เช่น ลายผ้า, เชือกรองเท้า, เส้นผม ฯลฯ |
Basic Illustration 3 (10 คาบ)
คาบที่ | รายละเอียดเนื้อหา |
21 | ・ค่าน้ำหนัก และทิศทางของแสงเงา ・แบบฝึกหัด : นำภาพตัวละครที่วาดไว้มาลงแสงเงา 2 รูปแบบที่แตกต่างกัน โดยจะกำหนดทิศทางแสงให้มาจากทางใดก็ได้ ซึ่งภาพที่ใช้จะต้องเป็นตัวละครที่วาด และตัดเส้นสมบูรณ์แล้ว ไม่ใช่เป็นเพียงแค่โครงสร้างเหมือนในตัวอย่าง |
22 | ・การลงแสงเงาแบบเกลี่ยสี และแบบแอนิเมชั่น ・แบบฝึกหัด : นำภาพที่ตัดเส้นเสร็จแล้วมาลงสีกั้นขอบเขต โดยแบ่งเลเยอร์ตามความเหมาะสม จากนั้นลงสี แสงเงาตามสไตล์ที่ต้องการ |
23 | ・ทฤษฏีสี ・แบบฝึกหัด : นำภาพตัวละครที่ออกแบบไว้ มาลงสีแตกต่างกัน 2 แบบคือโทนร้อน และโทนเย็น โดยให้ลงสีฉากหลังของภาพด้วย |
24 | ・การเลือกสีเพื่อสร้างมิติ ・แบบฝึกหัด : นำภาพตัวละครแบบมีฉากประกอบมาลงสีแบบแยกระยะ ให้เห็นค่าน้ำหนักสี ที่ชัดเจน และสร้างมิติให้กับภาพ โดยยังไม่ต้องลงแสงเงาหรือรายละเอียดอื่น |
25 | ・การปรับสีด้วยโปรแกรม Clip Studio ・แบบฝึกหัด : ลองนำภาพวาดของตัวเองมาปรับโทนสีในแต่ละส่วนใหม่ จากนั้นเปรียบเทียบอารมณ์ของภาพก่อนปรับ และหลังปรับว่าตรงว่าตรงตามที่ต้องการหรือไม่ |
26 | ・แสงสะท้อน และการคุมโทนภาพด้วยแสงจากบรรยากาศ ・แบบฝึกหัด : วาดภาพตัวละครที่มีฉากหลัง แล้วลงสีโดยให้มีแสงหลัก และแสงจากบรรยากาศภาพ |
27 | ・การปรับแต่งลักษณะพื้นผิว ・แบบฝึกหัด : วาดภาพที่มีการใช้ลักษณะพื้นผิว และตกแต่งให้เข้ากับภาพ โดยจะใช้วิธีนำภาพถ่ายมาปรับ, ใช้พื้นผิวสำเร็จรูปในโปรแกรม, วาดขึ้นมาใหม่ หรือวิธีใดก็ได้ ตัวอย่างลักษณะพื้นผิว : ไม้, คอนกรีต, เหล็ก, ผ้าชนิดต่าง |
28 | ・การสร้างหัวบรัชสำหรับทำลวดลายพื้นผิว ・แบบฝึกหัด : สร้างหัวบรัชพื้นผิวเป็นของตัวเอง แล้วลองนำไปใช้งาน |
29 | ・การตกแต่งภาพด้วยพาร์ติเคิล ・แบบฝึกหัด : ออกแบบหัวบรัชพาร์ติเคิลแล้วนำมาตกแต่งภาพให้เหมาะสม เช่น ประกายแสง หิ่งห้อย ละอองหิมะ ละอองน้ำ หยดน้ำ |
30 | ・การปรับแต่งสีขั้นสุดท้าย ・แบบฝึกหัด : ออกแบบวาดภาพที่มีตัวละครและฉากหลัง แล้วลงสี ตกแต่งผลงานให้สมบูรณ์ |
ราคาค่าเรียน
ระดับขั้น | จำนวนบท | ราคา |
Basic Illustration 1 | 10 | 5,800 บาท |
Basic Illustration 2 | 10 | 5,800 บาท |
Basic Illustration 3 | 10 | 5,800 บาท |
Basic Illustration 1-3 | 30 | 14,800 บาท (จากปกติ 17,400) |